Thiết kế đồ họa: Nghề của đam mê và sáng tạo

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

 

Tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế đồ họa năm 1976, hơn 40 năm trong nghề thiết kế, làm việc trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, văn hóa, thương mại…

Tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế đồ họa năm 1976, hơn 40 năm trong nghề thiết kế, làm việc trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, văn hóa, thương mại… Đặc biệt là trong 23 năm làm việc ở Mỹ chuyên xây dựng thương hiệu và hệ thống nhận diện, ThS. Đỗ Hữu Thành, Chủ nhiệm ngành Thiết kế đồ họa của trường Đại học Hoa Sen cho rằng: “Ngành Thiết kế đồ họa (Graphic Design) chính là dùng hình ảnh để làm cho người khác hiểu mọi điều mà không cần dùng đến ngôn ngữ diễn đạt". Thật vậy, trong bất cứ lĩnh vực nào, sự xuất hiện của hình ảnh, của những mẫu thiết kế tinh tế đã phần nào làm nên tên tuổi của những thương hiệu lớn như Apple, Cisco, Sun Microsystem, Pepsi… Trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay, có thể nói hình ảnh đã dần thay ngôn ngữ phát ngôn cho doanh nghiệp, để đem đến sự tương tác đa chiều giữa người thông tin và người tiếp nhận. Và một quy luật không thể nào phủ nhận được trong quá trình quảng bá thương hiệu, đó là hình ảnh nhận diện càng đơn giản, rõ ràng thì sẽ dễ dàng chiếm trọn được sự yêu thích của công chúng.

Sống trong những thành phố lớn như Paris, San Francisco, Los Angeles… ông Thành còn cho biết một khám phá thú vị về vị thế của ngành Thiết kế đồ họa trong xu hướng hiện nay, đó là những công ty lớn chuyên về Graphic Design nằm ở những thành phố lớn và chỉ có ở những nơi đó thì áp dụng Graphic Design mới được chú trọng. Nhưng riêng ở Việt Nam thì ngành Thiết kế đồ họa chưa được đầu tư đúng mức và các thương hiệu Việt cần nhiều thời gian xây dựng hình ảnh của riêng mình.

Khởi nghiệp bằng sự đam mê

Nhắc đến những nhóm ngành thiên về yếu tố nghệ thuật, ai cũng nghĩ rằng để theo đuổi những ngành nghề thời thượng này thì phải có năng khiếu mỹ thuật, có tố chất thẩm mỹ, nhưng đến với những giảng viên Thiết kế đồ họa chuyên nghiệp của ĐH Hoa Sen thì họ lại đặt niềm đam mê và yêu thích quan sát mọi thứ xung quanh nằm ở vị trí đầu bảng những tố chất cần thiết của người Graphic Designer. Bởi lẽ, ngành Thiết kế đồ họa có mặt ở khắp mọi nơi trong đời sống vì vậy đòi hỏi người học phải có sự tò mò, tìm hiểu thế giới quanh ta để tạo cảm hứng cho những sản phẩm của riêng mình. Ngoài ra, để theo đuổi niềm đam mê cho ngành học đặc trưng này thì các bạn trẻ cần rèn luyện cho mình sự năng động, khả năng quản lý và tổ chức công việc.

Dạy thiết kế tại ĐH Hoa Sen là một trong những bước đột phá của nhà trường trong việc đầu tư chuyên sâu cho ngành học thiên về nghệ thuật này. Với phương châm đào tạo theo sát nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, đội ngũ giảng viên ĐH Hoa Sen hoàn toàn tin rằng ngành học này sẽ phần nào mang đến cho những bạn trẻ khả năng “lĩnh hội nghệ thuật, đam mê sáng tạo” để đảm nhận vai trò của nhà thiết kế chuyên nghiệp trong các lĩnh vực in ấn, xuất bản, quảng cáo, truyền thông, phát triển thương hiệu…

Được tuyển sinh lần đầu tiên năm 2011, ngành học này đã thu hút được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ đam mê sáng tạo và yêu thích mỹ thuật. Và đến kỳ xét tuyển các nguyện vọng sau nguyện vọng 1 năm nay, Thiết kế đồ họa (mã ngành D210403) của trường ĐH Hoa Sen được dự đoán là một trong những ngành tiềm năng thu hút nhiều sự quan tâm của các thí sinh dự thi khối H và khối V.