Phong thủy, ngũ hành trong thiết kế logo

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Logo là một trong những dấu hiệu đầu tiên nhằm thể hiện và truyền đạt đến khách hàng về thương hiệu sản phẩm.Nó phải tạo ra hình ảnh tích cực của công ty đó bằng cách phát huy tối đa những thông tin thuận lợi dưới dạng ký hiệu và họa tiết. Do vậy Logo phù hợp với phong thủy và mang tính nghệ thuật khái quát cao là một trong những điều mà chủ thương hiệu nào cũng mong muốn.

Từ thời xa xưa phong thủy đã được ứng dụng rộng rãi, từ việc áp dụng phong thủy cho công việc kinh doanh ngày càng thành đạt cho tới phong thủy cho một khu vườn nho nhỏ của nhà bạn, và tất cả những việc này cũng chỉ vì một mục đích: mang lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bạn và gia đình yêu dấu của mình.Trong kinh doanh, phong thủy rất được chú trọng vì nó góp phần tạo nên nguồn sinh khí cho môi trường làm việc và tăng cường sự hiệu quả trong công việc của nhân viên.Một trong những ứng dụng quan trọng của phong thủy trong kinh doanh là việc bạn hiểu biết về cách thiết kế ra một logo nhằm tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng, từ đó góp phần mang lạinhững lợi ích to lớn cho công ty của bạn. Cho dù bạn đang hoạt động ở lĩnh vực mà hầu như bạn không tiếp cận khách hàng hay bạn là chủ của một cửa tiệm nằm ở khu phố sầm uất nhất, và gặp gỡ không biết bao nhiêu là người mua hàng thì việc bạn biết cách lựa chọn màu sắc, hình dáng và hình ảnh cho logo của công ty mình là những điều quan trọng nhất mà bạn nên hết sức chú ý.Logo là một trong những dấu hiệu đầu tiên nhằm thể hiện và truyền đạt đến khách hàng về thương hiệu sản phẩm.Nó phải tạo ra hình ảnh tích cực của công ty đó bằng cách phát huy tối đa những thông tin thuận lợi dưới dạng ký hiệu và họa tiết. Do vậy Logo phù hợp với phong thủy và mang tính nghệ thuật khái quát cao là một trong những điều mà chủ thương hiệu nào cũng mong muốn.
 Trước khi nói về phong thủy trong thiết kế logo, chúng ta nên hiểu loại hình dịch vụ, kinh doanh v.v. mà bạn đang làm thuộc yếu tố nào trong phong thủy. Hiểu rõ về điều này sẽ giúp bạn bớt lúng túng khi xử lý các việc tiếp theo.Điều quan trọng là mỗi doanh nghiệp sẽ có một vài yếu tố phong thủy chủ đạo mà bạn nên hiểu rõ, tránh để xảy ra những sai sót lớn.Bằng việc xác định năng lượng liên kết với các hoat động chính của nó thì bạn sẽ biết được yếu tố phong thủy nào liên quan đến công việc mà mình đang làm. Ví dụ như ngành ngân hàng rõ ràng liên quan đến tiền, mà tiền thuộc yếu tố Kim, hay việc kinh doanh các loại cá cảnh thì liên quan rất nhiều đến yếu tố Thủy, v.v.

Dưới đây là bảng tóm tắt một số ngành nghề và được phân loại theo yếu tố phong thủy.

STT

Yếu tố phong thủy

Loại hình kinh doanh

1.

Hỏa

Nhà hàng, quán café, phòng thu âm, cửa hàng bán đồ thể thao, cửa hàng bán lẻ, v.v

2.

Thổ

Xây dựng, khách sạn, bất động sản, các ngành liên quan đến nông nghiệp, v.v

3.

Kim

Ngân hàng/ tài chính/ kế toán, công nghệ, văn phòng chính phủ, văn phòng kiến trúc sư, v.v

4.

Thủy

Thẩm mỹ công nghiệp, các dịch vụ vệ sinh/ lau dọn, đơn vị tuyển dụng, cơ quan theo dõi khí hậu, các dịch vụ chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe, v.v

5.

Mộc

Trường học, nhà trẻ, kinh doanh hoa, ngành may mặc, công nghiệp xuất bản, công ty du lịch, v.v

Có 4 nguyên tắc quan trọng mà bạn cần lưu ý khi chọn thiết kế logo, chẳng hạn như yếu tố ngũ hành, thuyết âm-dương, sự kết hợp hài hòa của các yếu tố khác nhau nhằm thể hiện tốt nhất các nguồn năng lượng cụ thể.
Đầu tiên là yếu tố màu sắc. Phản ứng của con người với màu sắc mạnh hơn là với hình dạng và chữ viết. Trong phong thủy, mỗi màu sắc tượng trưng cho một hay nhiều yếu tố cụ thể, do đó bạn phải có hiểu biết về màu sắc trong phong thủy nhằm đưa ra những sự lựa chọn đúng đắn. Cho dù bạn không biết rõ lắm các màu sắc mang ý nghĩa như thế nào trong phong thủy, tuy nhiên bạn biết là màu sắc có sự ảnh hưởng sâu sắc đến hành vi của con người. Kiến thức này được sử dụng thành công trong các doanh nghiệp khác nhau do phản ứng của con người với màu sắc là khác nhau.Mỗi ngành kinh doanh đều có những yếu tố phong thủy riêng biệt. Do đó tốt nhất là bạn nên chọn màu sắc thế nào mà phù hợp nhất với ngành nghề của công ty mình để thiết kế logo. Màu sắc tốt là màu giúp tăng cường yếu tố phong thủy của doanh nghiệp. Chẳng hạn như màu đỏ là màu mạnh, màu của hành động, trong khi đó xanh lá cây và xanh da trời là những màu ôn hòa, mang lại năng lượng thư giãn, nhẹ nhàng trong phong thủy. Một điều bạn cũng có thể hình dung ra là ta không nên dùng màu đỏ khi thiết kế logo của một doanh nghiệp spa vì đỏ mang lại nănglượng mạnh mẽ, năng lượng dương. Đây là năng lượng đi ngược lại với bản chất âm, êm dịu của một spa. Hay những ai kinh doanh về lĩnh vực trang trí hay bán các loại cây cảnh thì nên lưu ý đến yếu tố Mộc và những màu tốt nhất để thể hiện trên logo là màu nâu hay xanh lá cây. Bạn cũng có thể sử dụng màu thuộc về yếu tố Thổ hay Thủy (xanh dương, đen) vì hai yếu tố này giúp nuôi dưỡng Mộc. Ngược lại màu tím hay đỏ (nếu sử dụng là màu chủ đạo của logo) thì sẽ làm ảnh hưởng đến ngành này vì hai màu này mang năng lượng Hỏa mà Hỏa sẽ dễ dàng “thiêu rụi” Mộc.

Khi bạn đã biết được ngành nghề của bạn liên quan đến yếu tố phong thủy nào thì bạn bắt đầu xem xét đến các sản phẩm mà bạn bán cho từng đối tượng khách hàng. Chẳng hạn như liên quan tới kinh doanh nhà hàng, quán ăn thì bạn phải biết là ngành này thuộc yếu tố Hỏa, do nấu nướng liên quan tới lửa, thì logo của cửa hàng mình nhất định phải có màu sắc liên quan tới yếu tố này. Màu đỏ tiếp thêm năng lượng cho chúng ta và làm cho chúng ta cảm thấy mau đói bụng. Đó là lí do vì sao nhiều cửa hàng bán thức ăn nhanh thường hay dùng nhiều màu đỏ để trang trí trong nhà hàng và thiết kế logo. Nếu bạn chú ý thì bạn sẽ thấy người ta ít khi chọn màu xanh lá cây hay xanh dương là màu chủ đạo của logo mình do những màu này có thể làm cho việc kinh doanh của bạn kém thành công. Tuy nhiên nếu bạn sở hữu quán bán café, quán sinh tố với đủ loại trái cây tươi, thì hai màu xanh này lại tốt hơn màu đỏ và cam vì nó mang lại cảm giác tươi mát và tốt cho sức khỏe mọi người. Vì thế tuy cả hai loại hình kinh doanh thức ăn và đồ uống tươi, mát đều chung yếu tố Hỏa nhưng công việc kinh doanh sẽ gặp nhiều may mắn thuận lợi hơn nếu như bạn lưu ý đến việc sử dụng màu sắc khi thiết kế logo sao cho phù hợp. Thông thường những người kinh doanh bán lẻ thì thường hay cho rằng thêm yếu tố Hỏa vào thì sẽ giúp tạo cảm giác hưng phấn cho khách hàng, đồng thời giúp bán được nhiều hàng hóa. Tuy nhiên nếu bạn kinh doanh dịch vụ may và cho thuê đồ cưới thì những màu thuộc yếu tố Thủy lại tốt hơn nhiều so với màu thuộc yếu tố Hỏa.
Sau khi xem xét màu sắc, bước tiếp đến là chọn hình dạng cho logo sao cho thể hiện được những nguồn năng lượng tốt nhất nhằm hỗ trợ cho công việc kinh doanh của bạn vì mối liên hệ giữa hình dạng và màu sắc là rất quan trọng.Sau đây là vài lựa chọn thuận phong thủy nhất cho thiết kế hình dáng logo mà bạn nên lưu ý:

THỔ: Hình vuông

KIM: Hình tròn, hình thuôn

THỦY: Hình lượn sóng, hình zigzag

MỘC: Hình chữ nhật

HỎA:  Hình tam giác, hình nón, hình chóp


Các yếu tố phong thủy về Mộc được thể hiện tốt nhất bởi hình chữ nhật bởi vì đây là hình dạng tương tự cho sự ngày càng phát triển và tăng trưởng của cây cối, hoa lá, nhà máy, v.v. Yếu tố Hỏa lại rất phù hợp với hình tam giác, hình ngôi sao vì đó là biểu hiện hình ảnh chính xác nhất của năng lượng hừng hực của lửa. Để minh họa thêm cho ý tưởng này, chúng ta hãy thử lấy ví dụ là một nhà trẻ.Yếu tố phong thủy phù hợp nhất cho một nhà trẻ là Mộc mà Mộc thì được Thủy và Thổ nuôi dưỡng. Trong khi đó Mộc sẽ bị Hỏa và Kim hủy hoại. Do đó hình dáng logo tốt nhất mà bạn nên chọn là hình vuông, hình gợn sóng hay chữ nhật và nên tránh những hình thuộc về Hỏa và Kim. Bạn nên lưu ý về các biểuuợung xung khắc với ngành nghề của mình và tránh dùng trong logo:


Dĩ nhiên có nhiều dạng logo là sự kết hợp của nhiều hình dạng khác nhau do ý tưởng của mỗi công ty là khác nhau, tuy nhiên bạn nên sử dụng sự sáng tạo của mình cộng với kiến thức về sự cân bằng, tỉ lệ hợp lí để lựa chọn loại hình dạng nào là phù hợp nhất với bản chất của việc kinh doanh của mình.
 
Tiếp theo là vấn đề phương hướng để đặt logo sao cho phù hợp với các yếu tố phong thủy giúp mang lại nhiều thành công cho doanh nghiệp của bạn.

STT

Các yếu tố phong thủy

Hướng tốt

1.

Hỏa

Nam, Tây nam, Trung cung

2.

Thổ

Tây nam, Tây bắc, Tây, Đông bắc, Trung cung, Đông và Đông nam

3.

Kim

Tây bắc, Tây, Bắc

4.

Thủy

Bắc, Đông, Đông nam

5.

Mộc

Đông, Đông nam, Nam

 
Sau cùng là sự tương sinh giữa các hành và các con số :
- Kim (tròn, trắng) và số 9 với thủy (zigzag, đen) và số 6.
- Mộc (chữ nhật, xanh lục) và số 8 với hỏa (tam giác, đỏ) và số 7.
- Thủy (zigzag, đen) và số 6 với mộc (chữ nhật, xanh lục) và số 8.
- Hỏa (tam giác, đỏ) và số 7 với thổ (vuông, vàng) và số 5.
- Thổ (vuông, vàng) và số 5 với kim (tròn, trắng) và số 9.

Nói tóm lại khi người ta nghĩ đến một thương hiệu nào đó, hình ảnh đầu tiên thường chính là logo (biểu trưng).Logo là đòn bẩy hữu hiệu trong việc giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của bạn đến với khách hàng qua các phương tiên thông tin đại chúng.Biểu tượng mang tính sáng tạo, hợp lý, dễ hiểu là một logo tốt. Chúng truyền đạt thông điệp trực tiếp và thẩm mỹ.Một logo quá phức tạp sẽ khiến người xem không hiểu được và thất bại trong ý đồ nó nhắm tới. Một logo quá đơn giản thì sẽ dễ bị trùng lặp với các logo khác và dễ gây ngộ nhận cho người xem.Logo còn cần phải đảm bảo về hình khối, đường nét, khoảng cách và đạt được cân bằng về các yếu tố âm-dương trong phong thủy. Một logo đơn giản, có ý nghĩa vẫn hay hơn rườm rà, vô nghĩa. Vì thế, không nên quá lãng phí thời gian và tiền bạc vào việc này.
Nếu bạn không tự tin thiết kế logo, hãy tìm người chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bạn nên đưa ra ý tưởng riêng, để logo mang đậm phong cách và ấn tượng của bạn.

 Xem thêm: IN TEM QR CODE